Bộ phận nào cần để ý nhất trên ô tô vào mùa hè?
Với nhiệt độ cao của mùa hè, lốp xe, ắc quy, các dung dịch... là những bộ phận dễ gặp trục trặc nhất và cần để ý kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn và có thể vận hành hoàn hảo.
1. Ắc-quy
Nhiều người cho rằng, thời tiết lạnh vào mùa đông mới là mối nguy hại đối với ắc quy. Trên thực tế, sức nóng mùa hè còn có tác động nguy hiểm hơn so với mùa đông. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm là sự quá nhiệt. Nhiệt độ cao đẩy mạnh quá trình bay hơi của chất lỏng, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại đến cấu trúc bên trong của ắc quy.
Ngoài ra, sau quá trình sử dụng bộ điều chỉnh điện thế không ổn định có thể khiến ắc quy bị quá nạp, làm cho các thẻ bị hư hỏng và giảm tuổi thọ. Chính vì vậy, cần để ý theo dõi và kiểm tra thường xuyên những thiết bị này, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.
2. Lốp xe
Trên thực tế có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra bởi tình trạng nổ lốp xe khi đang di chuyển. Mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc là nguyên nhân khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao dẫn đến nổ lốp xe. Theo một nghiên cứu, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60ºC sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10ºC tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).
Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ, đối với lốp xe đã mòn hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất) thì hiện tượng này thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe cũng có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, dẫn đến tai nạn.
Để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, người sử dụng ô tô cần phải kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước những chuyến đi dài nhằm phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn( lốp mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều) để có biện pháp sửa chữa, thay thế phù hợp.
3. Điều hoà
Có thể nói, điều hòa đóng vai trò vô cùng quan trọng khi di chuyển trong mùa hè nắng nóng. Đây là bộ phận hoạt động nhiều nhất, có khi bị quá tải. Do đó, để bảo đảm sự hoạt động của điều hòa, cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.
Đầu tiên, cần kiểm tra lượng ga làm mát có còn đủ hay không và xem xét dầu bôi trơn của máy nén. Trong trường hợp cần bổ sung hoặc thay dầu, cần nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực điện lạnh ô tô can thiệp. Bạn không nên tự làm và lưu ý sử dụng đúng loại ga để tránh những trục trặc không đáng có.
Tiếp đó, cũng nên kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.
Ngoài ra, những bộ phận khác như quạt gió, máy nén khí hay bộ lọc gió cũng cần được xem xét để làm sạch hoặc sửa chữa nếu cần thiết. Nếu dàn nóng và lạnh trên xe có bị bụi bẩn sau một thời gian sử dụng thì việc làm sạch chúng sẽ giúp hệ thống điều hòa làm mát đều và sâu.
4. Cần gạt mưa
Những cơn mưa rào bất chợt của mùa hè có thể ập xuống bất cứ lúc nào và cần gạt nước chính là bộ phận phải hoạt động trong trường hợp đó. Vì vậy, thật cần thiết nếu thay mới cần gạt nước có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc trên kính có nhiều vệt nước đọng lại sau khi gạt. Tuổi thọ thông thường của cao su gạt nước là 6 tháng đến 1 năm. Bình chứa nước rửa kính cũng cần thiết được kiểm tra thường xuyên.
5. Các dung dịch trong xe
Nhiệt độ cao sẽ đẩy nhanh quá trình bốc hơi của chất lỏng, do đó các dung dịch nói chung sẽ bị hao nhanh hơn vào mùa hè. Do đó, việc kiểm tra đều đặn các chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh... rất quan trọng. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng khô cạn mới kiểm tra.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!