Bỏ ngay 9 thói quen gây hại cho ô tô mới mua

Cảm giác sở hữu và cầm lái một chiếc xe mới luôn khiến chủ nhân thích thú và phấn khích. Tuy nhiên cũng chính vì điều này mà nhiều người sử dụng xe không hợp lý dẫn đến tình trạng xe mới nhưng nhanh hỏng và xuống cấp. Dưới đây là 9 thói quen gây hại cho ô tô các tài xế nên từ bỏ ngay lập tức.

Tăng tốc và dừng xe đột ngột

Khởi động hoặc dừng xe đột ngột

Thử nghiệm sức mạnh của chiếc xe mới bằng cách tăng tốc đột ngột và đạp phanh gấp là cách nhiều người thường làm. Tuy nhiên, thói quen này ngoài khiến xe bạn bị hao xăng nhanh chóng, còn khiến hệ thống phanh và lốp bị mài mòn đáng kể. Chưa kể các hệ thống vận hành của xe vẫn chưa hoạt động ăn khớp, việc thử nghiệm này cũng hoàn toàn vô ích.

Đạp lút ga

đạp lút ga

Tương tự việc tăng tốc và dừng xe đột ngột, việc đạp lút ga khi xe chưa đi được 1.000km đầu tiên đem lại ảnh hưởng xấu đến động cơ xe. Bởi lúc này, tốc độ vòng quay của động cơ thay đổi liên tục, trong khi các chi tiết cơ khí còn khá mới, tạo ra ma sát lớn và khiến các hệ thống vận hành bị tổn hại nghiêm trọng. Với xe mới, bạn nên đạp ga từ tốn, tăng tốc chậm rãi. Nếu xe bạn sử dụng hộp số sàn, hãy chuyển số ở vòng tua hợp lý, để động cơ không bị chịu quá nhiều áp lực vận hành ở giai đoạn mới. Việc này sẽ giúp cho động cơ xe của bạn nóng lên dần đều, dầu bôi trơn dùng để bảo lưu động cơ trước khi xuất xưởng cũng sẽ đạt nhiệt độ hoạt động thích hợp, và giúp xe hoạt động trơn tru hơn rất nhiều.

Đạp sẵn chân côn

Đạp sẵn chân côn

Không chỉ với xe mới số sàn, kể cả chiếc xe bạn đang sử dụng là xe số sàn, bạn cần lưu ý bỏ thói quen này. Trong lúc chờ đèn đỏ hay trong lúc đứng ở những con đường dốc, nhiều tài xế có thói quen đạp sẵn chân côn và chỉ chờ thêm ga là chạy. Việc làm này vô tình khiến cho xy-lanh cắt ly hợp, càng cắt ly hợp và vòng cắt ly hợp phải chịu áp lực không đáng có, chưa kể việc đạp côn không hết khiến bánh đà và đĩa ly hợp chịu mài mòn, và rất dễ bị trượt côn về sau, đặc biệt khi tài xế phải chở nặng lên dốc. Tốt nhất bạn nên trả về số N (hay còn gọi số mo) và dùng thêm phanh chân hoặc phanh tay nếu dừng xe trên dốc.

Sử dụng xe để chở nặng

kéo nặng hoặc chở hàng nặng

Thói quen gây hại cho ô tô, nhất là với các chủ xe bán tải mới chính là sử dụng xe để chở nặng, gây ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng cho chiếc xe. Khi hệ thống vận hành gồm động cơ, hộp số, hệ thống lái và hệ thống treo vẫn còn đang mới, tốt nhất bạn chỉ dùng xe bán tải để chuyên chở hàng hóa nhẹ, chỉ bằng 1/2 tải trọng cho phép. Đối với những dòng xe phổ thông khác, chở vật nặng có thể khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể và hệ thống phanh cùng giảm xóc của xe sẽ bị ảnh hưởng và suy giảm chức năng.

Chạy nhiều chuyến đường dài

Chạy nhiều chuyến đường dài

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô có quy định việc bảo dưỡng và kiểm tra sau 1.000 km đầu tiên. Do đó, bạn hãy để chiếc xe mới tậu của bạn được thích nghi và quen dần với việc hoạt động hằng ngày rồi sau đó mới tính đến những hành trình dài hơn. Ngoài ra, dầu động cơ khi xuất xưởng cũng là loại dầu dùng để bảo lưu xe trong thời gian dài trước khi đến tay khách hàng. Chính vì vậy không phù hợp cho việc động cơ hoạt động nhiều giờ liền qua hàng trăm km liên tục. Chưa kể, các chi tiết phải “gồng mình” làm việc hết công suất khi chúng chưa thực sự quen việc.

Chạy đối đa vòng tua

Chạy đối đa vòng tua

Tương tự việc đạp lút ga phía trên, ép ga để động cơ đạt vòng tua đối đa cũng không phải là điều nên làm. Dầu bôi trơn dùng để bảo lưu xe mới sẽ không đảm bảo cho việc bôi trơn như loại dầu động cơ thông thường. Nhiều người đã có kinh nghiệm lái xe đã chỉ ra rằng, trong khoảng từ 150 – 500km đầu tiên, các bạn nên chạy xe ở vòng tua tối đa từ 3500 – 4500 vòng/phút. 

Để xe cạn xăng

để xe cạn xăng

Thông thường các đại lý ô tô sẽ không giao xe đầy bình xăng và việc đầu tiên sau khi lái xe ra khỏi đại lý là đổ đầy bình xăng ngay lập tức. Ngày nay các nhà sản xuất thường đặt bơm xăng ngay trong bình nhiên liệu và dùng chính xăng trong xe để làm mát chi tiết này. Nên việc để xe cạn xăng là một trong những điều cấm kỵ không nên làm với chiếc xe mới. Thói quen này sẽ có thể khiến bơm xăng có nguy cơ bị quá nhiệt và có thể gặp hỏng hóc về sau. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng về sau bạn cũng nên đổ xăng khi bình còn khoảng 1/4. Không nên đi xe trong tình trạng cạn xăng, đổ xăng đúng lúc, và đúng chỉ số octan theo khuyến cáo.

Thay dầu quá thường xuyên

thói quen gây hại cho ô tô: Thay dầu quá thường xuyên

Việc thay dầu nhớt là điều cần thiết giúp duy trì tình trạng vận hành trơn tru của động cơ, tuy nhiên không phải cứ thay dầu là tốt cho động cơ. Vì thế, đừng nóng vội, sợ động cơ hư hỏng mà thay dầu không đúng thời điểm. Thời gian thích hợp nhất là khoảng 5000 - 7500km trong điều kiện xe hoạt động bình thường, nếu xe hoạt động với cường độ lớn và trong điều kiện khắc nghiệt thì là 3000km.

Bỏ qua bước bảo dưỡng ô tô lần đầu

Bỏ qua bước bảo dưỡng ô tô

Tùy theo nhà sản xuất sẽ quy định bảo dưỡng lần đầu ở mốc 1000 hay 5000 km. Và bạn đừng xem thường và bỏ qua việc bảo dưỡng xe ô tô lần đầu. Như đã nói phía trên, loại dầu động cơ bên trong xe xuất xưởng không để xe sử dụng ở hầu hết các điều kiện vận hành, và thường sẽ được thay thế càng sớm càng tốt. Chưa kể việc không tuân thủ lịch bảo dưỡng ở giai đoạn đầu sẽ ảnh hưởng đến chế độ bảo hành tùy theo quy định của hãng xe. Bạn cần phải tham khảo sách hướng dẫn sử dụng chi tiết của xe được tặng kèm, để nắm được mốc bảo dưỡng xe lần đầu. Điều này giúp xế cưng của bạn được chăm sóc đúng cách và gia tăng “tuổi thọ”, đặc biệt chú ý đến các chi tiết như: hệ thống phanh, hệ thống động cơ, thân xe, kính xe, dọn dẹp vệ sinh nội thất ...

Đình Trung

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ