Bỏ ngay 9 lầm tưởng sau nếu không muốn bị “ngốn” tiền xăng xe
Chi phí xăng là một trong những khoản phí gây nhiều áp lực tài chính nhất cho người dùng ô tô. Nhiều lái xe đang truyền tai nhau những mẹo như chọn xe cỡ nhỏ, đổ xăng khi trời mát, dùng xe số sàn, thay thế bộ lọc khí… như những “bí kíp” tiết kiệm xăng hiệu quả nhất. Bài dưới đây chúng ta sẽ cùng xem liệu nó có đúng với thực tế hay không nhé.
1. Xe nhỏ tiết kiệm xăng hơn xe lớn
Một chiếc xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như động cơ, địa hình di chuyển, kỹ năng lái xe… Công ty Emissions Analytics – một công ty chuyên phân tích khí thải đã tiến hành một cuộc đánh giá. Họ kiểm tra hơn 500 động cơ ô tô. Theo lý thuyết những xe nhỏ, có dung tích và phân khối nhỏ sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu nhỏ hơn những xe có động cơ phân khối lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, do kỹ năng lái xe của phần lớn tài xế vẫn còn hạn chế nhất định, từ đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe có động cơ nhỏ sẽ khó đạt được con số lý tưởng như nhà sản xuất đưa ra ban đầu.
Cụ thể là người lái xe, nhất là những tay lái mới thường có thói quen tăng tốc đột ngột do chưa điều tiết được chân ga. Thói quen này khiến xe vẫn bị “ngốn” nhiều nhiên liệu, dù là động cơ phân khối nhỏ. Để tăng tốc, xe cỡ nhỏ phải có vòng quay động cơ lớn hơn nhằm có thể đạt được sức mạnh cần thiết. Điều này đòi hỏi tiêu thụ một lượng nhiên liệu cao.
Vì thế, nếu người lái xe không thể thoả mãn được những yêu cầu về kỹ thuật lái xe của nhà sản xuất, thì mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn chênh lệch so với con số lý tưởng được đưa ra ban đầu. Đặc biệt, theo các chuyên gia, động cơ có dung tích càng thấp thì mức độ chênh lệch về khả năng tiêu thụ nhiên liệu càng cao hơn. Nếu động cơ có dung tích dưới 1 lít, thì mức chênh lệch sẽ là 36%. Nếu dung tích từ 1 đến 2 lít, thì mức chênh lệch là 21%. Còn với những động cơ có dung tích lớn như 5 lít, thì mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch lại thấp hơn, chỉ 1%.
2. Đổ xăng vào lúc trời mát
“Đổ xăng khi trời mát giúp tiết kiệm xăng” – đây có lẽ là một trong những “bí kíp” tiết kiệm xăng được nhiều người truyền tai nhau nhất. Không chỉ người dùng ô tô mà ngay cả người dùng xe máy cũng tin vào “bí kíp” này. Nhưng rất tiếc, thực tế cho thấy, đổ xăng trong điều kiện thời tiết mát mẻ hay trời lạnh cũng không chênh lệch bao nhiêu với khi đổ xăng lúc trời trưa nắng nóng. Bởi tại các trạm xăng, bể chưa xăng luôn luôn được đặt ở vị trí nằm sâu dưới lòng đất.
Điều này khiến xăng sẽ không bị ảnh hưởng dù nhiệt độ có thay đổi. Trong trường hợp nếu có sự thay đổi, với nhiệt độ chênh lệch khoảng 2 độ C, mức giãn nở của xăng cũng không được nhiều. Mức giãn nở ở mỗi lít xăng chỉ có thể tính bằng phần nghìn. Mà con số phần nghìn thì không nghĩa lý gì so với hai chữ “tiết kiệm”.
3. Xe số sàn tiết kiệm xăng hơn xe số tự động
Hơn 80% người lái xe tin vào “bí kíp”này. Quan niệm xe số tự động “ngốn xăng” nhiều bắt nguồn từ động cơ của loại xe này. Theo đó, động cơ của xe số tự động mất nhiều nhiên liệu để vận hành bơm thuỷ lực, đảm nhận nhiệm vụ cung cấp áp lực dầu nhằm tác động vào những ly hợp bên trong. Còn với xe số sàn, hộp số không có bơm thuỷ lực, chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Chân tài xế sẽ giúp tạo lực đẩy để ly hợp hoạt động.
Nhưng trong trường hợp dừng đèn đỏ, người lái xe số sàn phải thao tác nhả côn để xe lăn bánh. Để giúp xe di chuyển dễ dàng, các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế tỷ số truyền thấp, giúp mô men xoắn tăng thêm nhiều lần hơn và ly hợp trượt càng ít. Tỷ số truyền thấp khiến xe số sàn tăng tốc tốt, song vòng tua động cơ cao nên cũng tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Trong khi đó, với xe số tự động, ở bộ biến mô hỗ trợ xe di chuyển, các nhà sản xuất đã thiết kế góc của các cánh, giúp tăng 2 lần mô men xoắn vào lúc xe bắt đầu di chuyển. Điều này khiến hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp giống xe số sàn. Thế nên động cơ xe số sàn chạy vòng tua thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Bên cạnh đó, xe số tự động còn có một ưu điểm lớn là tự động chuyển số để phù hợp nhất với tốc độ và địa hình. Còn người lái xe số sàn lại thường có thói quen sang số ngay thời điểm vòng tua máy cao quá mức. Vì thế so về mức tiêu hao nhiên liệu trong trường hợp này thì xe số sàn “ăn xăng” nhiều hơn. Hội Natural Resources Canada đã tổng hợp số liệu và đưa ra kết luận, mức tiêu tốn nhiên liệu của xe số tự động thấp hơn so với xe số sàn khi di chuyển trong thành phố.
4. Xe cũ “hao xăng” hơn xe mới
Xe mới hay xe cũ tốn tăng hơn? Đây là một tranh luận chưa có hồi kết của người dùng xe trong suốt cả thập kỷ. Mỗi người đều có những lý luận riêng. Tuy nhiên, gần đây một nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu về vấn đề này. Họ kiểm tra những xe mới đã đi được khoảng 8.000km trên đồng hồ và những xe đã sử dụng từ 10 đến 15 năm. Sau khi đối chiếu, so sánh, họ thấy rằng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của xe cũ không thay đổi nhiều. Cũng theo nhiều chuyên gia kỹ thuật, nếu xe cũ được chăm sóc tốt thì hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu vẫn có thể ở mức tối đa trong nhiều năm. Do đó, không hẳn cứ là xe cũ sẽ “hao xăng” hơn xe mới.
5. Dùng nhiên liệu chất lượng cao, tiết kiệm hơn
Rất nhiều lái xe quan niệm sử dụng nhiên liệu chất lượng cao thì sẽ tiết kiệm hơn. Theo các chuyên gia, những ô tô sử dụng động cơ cỡ nhỏ, dùng cho mục đích di chuyển hàng ngày, việc dùng nhiên liệu chất lượng cao sẽ giúp cải thiện hiệu suất động cơ, hạn chế hiện tượng đánh lửa sớm. Còn về việc tiết kiệm nhiên liệu thì không thể.
Nhiên liệu chất lượng cao thường phù hợp hơn với những dòng xe thể thao có dung tích lớn, đòi hỏi cao về nhiên liệu. Vì thế, nếu bạn nghĩ rằng sử dụng nhiên liệu chất lượng cao sẽ giúp tiết kiệm hơn, thì rất tiếc đã sai. Tuy không tiết kiệm, nhưng nhiên liệu chất lượng cao vẫn hỗ trợ hoạt động của động cơ tốt hơn.
6. Nổ máy trước khi chạy
Một số người nghĩ rằng nổ máy xe trước khi chạy sẽ giúp làm nóng động cơ và tiết kiệm xăng. Đây là một quan niệm vừa sai lầm, lại còn vừa tai hại. Bởi những xe ô tô hiện nay đã được trang bị động cơ hiện đại, không cần nổ máy trước khi xuất phát. Ngược lại, việc nổ máy thời gian lâu trước khi chạy còn khiến tăng lượng khí thải, đặc biệt là lãng phí nhiên liệu. Sau khi nổ máy, bạn có thể chạy xe ngay sau vài giây. Ngoài ra, nếu dừng đèn đỏ hơn 30 giây, bạn cũng nên tắt máy đợi và khởi động lại khi đèn xanh.
7. Thay mới lọc khí sẽ tiết kiệm xăng
Nhiều người thường nghĩ rằng lọc khí bị bẩn sẽ khiến tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, cách nghĩ này không hoàn toàn đúng. Vì những xe ô tô hiện nay đã không còn dùng bộ chế hoà khí, thay vào đó chuyển sang dùng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu. Điều này giúp tối ưu hoá hiệu suất vận hành của động cơ. Còn với các xe cũ, lọc khí bị bẩn, gây nghẽn chỉ khiến quá trình nạp khí bị chậm hơn, không tác động quá nhiều đến việc tiêu thụ nhiên liệu. Do đó, dù xe cũ hay xe mới, thay bộ lọc khí chỉ cải thiện hiệu suất của động cơ, chứ không làm tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Nói cách khác, thay bộ lọc khí không giúp tiết kiệm xăng.
8. Sử dụng lốp tiết kiệm nhiên liệu
Đánh đúng vào tâm lý người dùng xe, nhiều hãng lốp đã cho ra đời loại lốp xe có khả năng cải thiện lượng tiêu hao nhiên liệu. Theo đó các loại lốp này được thiết kế với hệ số cản lăn cực thấp, với lời giới thiệu là có thể tối thiểu hoá năng lượng lãng phí cho lốp xe khi chạy trên đường. Nhưng theo các cuộc thực nghiệm gần đây, kết quả cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu giữa xe dùng lốp thường và xe dùng lốp tiết kiệm nhiên liệu cũng tương đương nhau. Mặc dù lốp cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc tiêu tốn nhiên liệu, thì thực tế cho thấy, mức ảnh hưởng này không quá lớn.
9. Lắp đặt phụ kiện – bổ sung chất phụ gia
Không ít lái xe vì muốn tiết kiệm xăng, nên đã lắp đặt nhiều loại phụ kiện hay bổ sung chất phụ gia. Thực tế điều này không thể mang lại hiệu quả cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, trái lại còn tiềm ẩn khả năng gây hại cho động cơ và làm gia tăng lượng khí thải.
Có thể thấy rất nhiều “bí kíp” không chỉ không mang lại hiệu quả tiết kiệm chi phí xăng dầu như mong muốn, mà đôi khi còn gây tác dụng ngược “tiền mất tật mang”. Hãy là người sử dụng xe hơi thông thái.
Chúc các bạn thành công!!!
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!