BMW bị SEC điều tra vì nâng doanh số bán xe ô tô ảo
Ủy ban chứng khoán và giao dich Hoa Kỳ (SEC) đang tiến hành điều tra nhà sản xuất xe hơi khổng lồ đến từ Đức BMW, người phát ngôn của BMW xác nhận thông tin này vào 23/12. Thông tin được đưa đầu tiên bởi tờ Wall Street Journal.
Các cơ quan thông tấn đưa tin, cuộc điều tra này tập trung vào các hoạt động bán hàng của BMW, đặc biệt là việc công ty này có các động thái làm đẹp số bán hàng của họ hay không?
Người phát ngôn của BMW xác nhận, hãng này đã được liên lạc bởi SEC, tuy nhiên từ chối đưa ra thông tin chi tiết về cuộc điều tra này.
“Làm mịn” doanh số được hiểu là: Khi đại lý hoặc chính hãng sản xuất sẽ đăng ký xe trước với chủ sở hữu là chính mình, sau đó bán lại chiếc xe hơi này dưới dạng xe cũ với số km di chuyển rất ít. Điều này giúp doanh số của hãng xe hơi cũng như đại lý đẹp hơn với mục tiêu marketing hoặc vị trí doanh số nào đó trên thị trường.
Vào năm 2016, CEO của BMW Bắc Mỹ thời đó là Ludwig Willisch cho biết, “làm mịn” doanh số không là một ý tưởng tốt, tuy nhiên nó vẫn xảy ra.
Tháng 1/2017, BMW cũng cho biết đã không cho phép thực hiện hành động này tại đại lý, theo tờ Automotive News.
Hiện SEC từ chối bình luận và cho biết, cơ quan này “không xác nhận hoặc từ chối việc có hay không vụ điều tra này”.
Nếu SEC đang điều tra vụ này thì đây không phải là điều tra lần đầu tại Mỹ. Đầu năm nay, SEC đã điều tra hãng xe hơi Fiat Chrysler cũng về việc làm “mịn” doanh số như trên nhằm dẫn đầu thị trường trong vài tháng.
“Số liệu doanh số bán hàng của các dòng xe ô tô mới là thông số để các nhà đầu tư nhìn nhận sản phẩm của nhà sản xuất, và là yếu tố chính để đánh giá hoạt động của công ty”, Giám đốc SEC Antonia Chion cho biết vào tháng 9 vừa qua.
Được biết, Fiat Chrysler đã đồng ý đóng khoản tiền phạt 40 triệu đô la vào tháng 9 để giải quyết vụ việc.
Theo Thế Giới Tiếp Thị