Bí quyết xử lí xe bị sa lầy hiệu quả

Thật khó chịu khi xe ô tô bị kẹt trong bùn, cát nhiều giờ và bạn chỉ có thể vô vọng chờ xe cứu hộ đến. Với những cách sau, xe ô tô hoàn toàn có thể thoát cảnh sa lầy nhanh chóng.

Kể cả những xe được trang bị công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tối đa tình bị kẹt trong bùn thì vẫn có thể bị sa lầy bình thường, nếu người lái không xử lý đúng cách hoặc thiếu kinh nghiệm. Không phải lúc nào việc gọi cứu hộ để kéo xe lên cũng thuận tiện, nhất là ở những vùng xa. Và thực tế, có nhiều trường hợp nếu biết cách xử lý thì cho dù bạn bắt buộc phải di chuyển qua những địa hình xấu, nhiều bùn đất, bạn vẫn có thể nhanh chóng đưa xe thoát lầy mà không tốn quá nhiều công sức.

Bí quyết xử lí xe bị sa lầy hiệu quả

Nguyên tắc chung để thoát khỏi vũng lầy là sử dụng tăng ma sát của bánh xe như dùng rơm khô, cỏ để lót, lá khô, xích sắt, khung sắt… Hoặc sử dụng lực kéo tự tự thân của xe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp thoát lầy cho xe trong khuôn khổ bài viết này.

1. Dùng tuýp tháo ốc

Ngoài công dụng thể tháo những chiếc ốc trên bánh xe để thay bánh dự phòng trong trường hợp sự cố, thì chiếc tuýp tháo ốc này có thể được dùng cho mục đích khác. Những ống tuýp tháo ốc còn được sử dụng như một công cụ hỗ trợ hiệu quả để xe thoát lầy.

Dùng tuýp tháo ốc

Sử dụng ống tuýp tháo ốc để giúp xe thoát khỏi vũng lầy. Bằng cách lắp ống tuýp tháo ốc vào một trong những con ốc trên lazang bánh xe và cố định thật chặt chiếc tuýp sắt với bánh, phần đầu tuýp hướng về phía trước sẽ tạo ra đòn bẩy để bẩy chiếc xe khỏi vũng lầy. Khi xe di chuyển, ống tuýp sẽ ghim xuống nền đất hoặc cát và giúp nâng xe lên. Thường thì trên lazang sẽ có nắp chụp bảo vệ, nên cần tháo bỏ nắp này trước sau đó mới có thể lắp tuýp vào ốc của bánh xe.

2.Thử thoát lầy bằng tời

Tời được sử dụng trong trường hợp xe bị sa lầy khá nặng. Thay vì chờ đợi các xe tới cứu viện, thì chủ xe có thể sử dụng tời để kéo xe của mình lên. Tuy nhiên, chú ý việc chọn điểm bám cho tời, vì không phải bộ phận nào trên xe cũng chịu được sức nặng của xe. Theo quy tắc 30% thì đa phần các bộ phận trên xe chỉ chịu được sức nặng bằng 30% trọng lượng xe. Khi gắn tời vào vị trí không hợp lý, có thể trong quá trình kéo sẽ làm gãy rời bộ phận gắn tời ảnh hưởng tới độ an toàn của xe ô tô và người lái xe.

Thử thoát lầy bằng tời

Để chắc chắn hơn, bạn hãy luôn nối tời với khung xe hoặc ít nhất là một điểm được bắt vít chắc chắn. Đầu kia của tời được gắn cố định vào một điểm cách xe không quá xa để đảm bảo lực kéo. Khi đã cố định được hai đầu của tời thì thực hiện quấn tời, dây tời thu ngắn lại tạp lực kéo xe ra khỏi vũng lầy.

 3. Dùng bao cát để đưa xe khỏi chỗ lầy

Việc chuẩn bị một vài bao cát sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn. Nên cách này thường hay sử dụng nếu bạn đang bị sa lầy trong cát và chẳng có một vật dụng nào trong tay. Chuẩn bị một bao cát lớn. Sử dụng sợi cáp buộc một đầu vào bánh xe và đầu còn lại buộc vào bao cát. Chú ý là cần phải buộc thật chặt để khi bánh xe di chuyển sợi dây sẽ không tuột khỏi bao cát. Sau đó đặt các bao cát này dưới các bánh xe.

Đào một hố sâu phía trước xe và thả bao cát xuống đó rồi lấp đất lên. Bao cát sẽ trở thành một điểm cố định. Sau khi chuẩn bị xong, khởi động xe và nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này sợi dây cáp sẽ cuốn vào bánh xe và kéo xe ra khỏi chỗ lầy.

4. Nên tháo bớt hơi ở các bánh xe

Chiếc xe nếu di chuyển trên đường bằng phẳng thì nên bơm căng bánh xe. Tuy nhiên, nếu bạn đang di chuyển ở vùng có địa hình xấu, và có nguy cơ sa lầy cao thì những chiếc lốp mềm sẽ tốt hơn. Nếu như bị sa lầy, hãy tháo bớt hơi trong lốp xe. Việc lốp non sẽ tạo độ ma sát và bám đường nhiều hơn, nên xe dễ di chuyển. Kinh nghiệm này không phải ai cũng biết những là một kinh nghiệm cực hay để xử lý các tình trạng sa lầy của xe. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn đã biết trước con đường mà bạn sẽ đi qua rất lầy lội, hãy chủ động làm lốp xe mềm hơn. Việc này cũng sẽ ngăn chặn trước tình trạng sa lầy của xe.

5. Gắn thanh gỗ để kéo xe lên

Để xe thoát lầy thì cách tốt nhất là triệt tiêu ma sát trượt của bánh xe. Và cách tốt nhất là gắn vào bánh xe các vật cản. Trong trường hợp này, có thể sử dụng một thanh gỗ gắn vào bánh xe để làm điểm tựa giúp bánh xe thoát vùng lầy. Thực hiện buộc thanh gỗ vào bánh xe theo trục ngang của xe. Cần chọn những thanh gỗ có độ cứng tốt, và cần buộc chặt để khi xe di chuyển sẽ không bị gãy hoặc tuột. Các thanh gỗ sẽ giúp xe chuyển động không bị trượt trên đường. Nhưng lưu ý là biện pháp này chỉ nên sử dụng khi xe không bị lún sâu. Các chỗ lún sâu có thể làm gẫy thanh gỗ.

6. Thử dùng tới kích

Một dụng cụ mà bạn cũng chưa lường hết được công dụng chính là kích bánh xe. Thường thì kích bánh thường dùng để sửa xe, hoặc thay bánh xe nếu có sự cố. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kích bánh để giải thoát cho chiếc xe của mình. Những chiếc kích sẽ được sử dụng để kích bánh xe lên. Tiếp đến, sử dụng các vật kê hoặc vật cản bên dưới để tăng ma sát, tạo điểm tựa cho bánh xe. Khi đã kê tạm ổn dưới bánh xe, đảm bảo không sụt lún nữa thì tiến hành đưa xe ra khỏi chỗ lầy. Việc lái xe để ra khỏi chỗ lầy cần sử dụng cách chuyển động lắc đều, hạn chế tình trạng lớp bùn tiếp tục lún xuống sâu hơn.

7. Sử dụng lồng thép cho bánh xe

Nếu thường di chuyển trong điều kiện giao thông không thuận lợi, chủ xe nên trang bị cho mình một chiếc lồng thép hình bán nguyệt và có kích thước vừa với bề ngang của bánh xe. Chiếc khung này có thể hàn tại các hàng sắt. Xe đi trong đường bùn lầy nên để lốp non

Khi xe gặp lầy, tháo nắp che lazang và lắp lắp vào đó các chốt bằng kim loại để lắp cố định khung lốp bánh xe. Khi lốp đã được lắp thêm khung thì chỉ cần nổ máy đạp ga là xe sẽ nhẹ nhàng vượt khỏi chỗ lầy. Nếu đường quá lầy thì nên để nguyên khung lốp tiếp tục di chuyển đến đoạn đường tốt hơn. Còn nếu đường ít lầy thì nên tháo khung sắt ra, tránh ảnh hưởng đến bánh xe. Việc sử dụng lồng thép khi xe sa lầy sẽ làm tăng độ ma sát và bám đường của bánh xe. Nhờ đó mà bánh xe dễ dàng di chuyển ra khỏi vũng lầy.

8. Lấy xích sắt quấn quanh bánh

Thường ở những địa bàn xa xôi, đường xá khó khăn thì mỗi lần mưa xuống, người dân sẽ sử dụng các dây xích để cuốn quanh bánh xe. Việc làm này sẽ giúp bánh xe tăng ma sát với mặt đường, không bị trượt và chống lầy. Hiện tại, các dây xích sắt chuyên dụng được chế tạo để dùng cho các xe thường chạy trong điều kiện đường xá gặp bùn lầy. Dây xích có thiết kế giống với các dây cáp và có các điểm cố định vào bánh xe. Nên quấn dây xích khi bắt đầu đi vào đường có bùn lầy. Đeo bao tay khi tiến hành quấn xích sắt để không làm bị thương cho đôi tay.

9. Dùng phanh để thoát lầy

Ít ai biết rằng dùng phanh cũng là một trong những giải pháp thông minh để xe thoát lầy. Khi xe mới xa lầy, người lái nên nhấn phanh từ từ, về số thấp và kéo ga để giúp xe thoát được vũng lầy. Một kinh nghiệm khi lái xe để tránh xe sa lầy chính là không giữ chặt chân phanh. Khi chạy ở đường nhiều bùn lầy chú ý chạy ở số thấp để máy khoẻ, chạy xe chậm và phanh từng chút một. Việc phanh gấp khi xe đang di chuyển với tốc độ nhanh trong bãi lầy sẽ làm xe mất kiểm soát.

10. Sử dụng xẻng

Khi bị sa lầy trên cát, người lái có thể sử dụng những chiếc xẻng được thiết kế đặc biệt để gắn vào hai bánh sau của xe. Hai chiếc xẻng sẽ hoạt động giống như hai mái chèo. Khi xe chạy, lưỡi xẻng cắm xuống, và tạo lực đẩy kiểu mái chèo đẩy xe tiến về phía trước. Ngoài ra, với những chiếc xẻng thông thường, người ta sẽ dùng nó để đào hết lơp bùn nhão bám xung quanh bánh xe. Lóp đất phía dưới cứng hơn sẽ tạo điểm bám tốt cho xe. Khi đó, chỉ cần lên xe, cài số thấp và nhấn ga là xe có thể nhanh chóng thoát ra khỏi chỗ lầy.

Ngoài những cách trên, trong trường hợp xe bị sa lầy nặng, đôi khi lún đến gần cả bánh của xe, thì việc tự cứu xe trở nên khá vô vọng. Chủ xe thường chấp nhận việc chờ đợi đội cứu hộ đến để giải cứu cho chiếc xe. Tuy nhiên, chỉ với hai thanh gỗ to, chiếc xe của bạn có thể tự thoát ra khỏi vũng lầy. Kiếm lấy hai thanh gỗ lớn và đảm bảo rằng nó đủ độ cứng và chắc để chịu được trọng lượng của xe. Buộc 1 thanh gỗ dọc theo đường kính bánh sau, và dài hơn bánh để khi di chuyển thì thanh gỗ có thể cắm sâu xuống bùn. Thanh còn lại sẽ đặt ngay trước bánh sau.

Khởi động xe ô tô, nhấn ga và để những thanh gỗ thực hiện chức năng của mình. Chiếc xe di chuyển về phía trước, thanh gỗ buộc trên bánh xe giữ vai trò đòn bẩy còn thanh còn lại sẽ là điểm tựa. Nếu vũng lầy lớn, tiếp tục di chuyển thanh gỗ phía dưới lên trước bánh sau và nhấn ga, các thao tác sẽ lặp lại. Thực hiện đến khi xe thoát được khỏi vũng lầy.

Chúc bạn thượng lộ bình an!!!

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ