Bí quyết hữu ích giúp lái xe tự tin vượt mọi thách thức địa hình
Chinh phục địa hình off-road là thách thức của nhiều tay lái, đòi hỏi sự bình tĩnh, khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp và kỹ năng xử lý tính huống khi đi qua các cung đường gồ ghề, hiểm trở. Tuy nhiên, nó sẽ mang đến cho bạn cảm giác tự hào, thỏa mãn đam mê khám phá những vùng đất hoang sơ, những nơi ít người đặt chân đến.
Những người lái xe bán tải 4x4 lần đầu còn gặp nhiều khó khăn và nhầm lẫn trong việc sử dụng khóa vi sai cầu sau, thao tác chuyển đổi chưa quen giữa chế độ cầu nhanh/cầu chậm. Sở hữu 5 bí quyết hữu ích dưới đây sẽ giúp các tay lái tự tin vượt mọi thách thức giới hạn địa hình.
Phân biệt chế độ cầu nhanh/chậm
Nhiều xe bán tải được thiết lập sẵn hệ thống truyền động hai cầu với 3 chế độ (2H, 4H và 4L). Theo đó, người lái xe có thể chuyển đổi linh hoạt 3 chế độ này theo từng địa hình phù hợp.
Chế độ 2H (chế độ một cầu nhanh) là chế độ dẫn động mặc định của xe khi di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường thành phố.
Chế độ 4H (chế độ hai cầu nhanh) có chức năng cài cầu điện tử, tự động chuyển đổi từ chế độ 2H khi rời khỏi đường nhựa. Bốn bánh xe tận dụng tối đa lực kéo để di chuyển qua các con đường có bề mặt kém bằng phẳng hơn, chế độ này không dành cho việc di chuyển trên các tuyến đường nhựa thông thường, sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống truyền động của xe.
Chế độ dành cho khu vực có địa hình hiểm trở là 4L. Tương tự với chế độ 4H, 4 bánh xe đều được tận dụng tối đa. Bởi vì chế độ truyền động thấp hơn 4H nên bánh xe chuyển động chậm hơn. Nhờ lực ma sát giữa bánh xe và mặt đất, chiếc xe vận hành êm ái hơn và vượt qua chướng ngại vật dễ dàng hơn.
Những trường hợp sử dụng chế độ cầu chậm
Sử dụng chế độ cầu chậm đối với địa hình dốc cao hoặc bề mặt địa hình xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Người lái cần lưu ý không sử dụng chế độ này trong điều kiện bình thường và chỉ nên chạy với tốc độ tối đa 40 km/h.
Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L).
Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần vào số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.
Những trường hợp sử dụng khóa vi sai cầu sau
Hai bánh xe ở 2 bên thân xe quay ở tốc độ khác nhau khi vào cua nhờ có bộ vi sau. Tuy nhiên, khi đi trên các tuyến đường phức tạp, người lái xe cần “khóa” hai bánh sau để tạo lực kéo đồng đều. Khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại ở dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe tiếp tục di chuyển.
Chức năng này chỉ áp dụng trong các trường hợp như mắc lầy, bánh xe bập bênh, đi trên cát, còn lại tuyệt đối không nên sử dụng trong các trường hợp sau, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang đi trên dốc nghiêng. Việc lạm dụng quá mức hoặc “quên” sẽ làm giảm tuổi thọ của “bộ vi sai” cũng như lốp xe.
Những trường hợp nên sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC)
Khi đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.
Khi hệ thống hỗ trợ đổ đèo được kích hoạt về lại số D, bạn chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Sau đó, sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để điều chỉnh tốc độ. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19 km/h.
Giảm áp suất lốp xe
Một trong những cách đơn giản nhất giúp tăng khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường off-road là giảm áp suất lốp xe. Bạn nên tùy chỉnh áp suất theo từng dạng địa hình. Dưới đây là những lý do tại sao giảm áp suất lốp xe vô cùng cần thiết:
- Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy.
- Lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.
- Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là đang di chuyển trên đường địa hình.
Nếu bạn muốn trải nghiệm cung đường off-road, đừng quên mang theo một chiếc bơm lốp xe điện để đảm bảo xe hoạt động tốt trên mọi cung đường. Sử dụng lốp xe non trên các cung đường bằng phẳng sẽ làm hao mòn lốp và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!