Bảo vệ môi trường với công nghệ ngắt động cơ tạm thời

Để góp phần bảo vệ môi trường, công nghệ ngắt động cơ tạm thời – Start/Stop Engine đã ra đời. Với việc di chuyển trong hệ thống giao thông đông đúc buộc người lái phải thường xuyên dừng xe thì công nghệ này giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Công nghệ Start/Stop Engine là gì?

Trên các mẫu xe hiện đại có công nghệ Start/Stop Engine, giúp ngắt động cơ tạm thời khi xe đang dừng để giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Động cơ được khởi động lại khi khớp ly hợp được gắn hoặc phanh được nhả ra, khi người lái xe sẵn sàng di chuyển trở lại.

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời

Cách hoạt động của Start/Stop Engine

Hệ thống sẽ sử dụng máy tính để phát hiện khi nào xe đang dừng hoặc không hoạt động. Khi xe không hoạt động, nó sẽ điều khiển ngưng phun nhiên liệu và đánh lửa trong buồng đốt và chỉ đánh lửa trở lại khi xe di chuyển hoặc ly hợp hoạt động. 

Bằng cách bấm nút trên bảng điều khiển, tài xế có thể điều khiển quá trình hoạt động của hệ thống thay vì để nó hoặt động tự động. Biểu tượng của công nghệ này thường là chữ A có móc vòng mũi xoay phía trên theo chiều kim đồng hồ.

Thông thường, ngay sau khi máy tính phát hiện xe lăn bánh hoặc ly hợp hoạt động thì bộ bánh răng kiểu lò xo lắp trên mô-tơ khởi động, giúp khởi động lại động cơ. Ngày nay, với nhiều cải tiến kĩ thuật, mô-tơ khởi động của các hãng xe dần được làm mạnh hơn, hoạt động nhanh hơn, giúp giảm tối đa độ trễ lăn bánh khi chân phanh được nhấc lên.

Công nghệ Start/Stop Engine có tiết kiệm nhiên liệu?

Khi gặp trường hợp kẹt xe hay khi phải chờ tín hiệu đèn giao thông, công nghệ Start/Stop Engine giúp tiết kiêm nhiên liệu hơn so với khi không sử dụng công nghệ. Vì khi bạn dừng xe, công nghệ này sẽ dừng tạm thời quá trình hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, nhiên liệu được tiết kiệm ít hay nhiều còn phụ thuộc vào thói quen lái xe của bạn.

Bên cạnh đó, việc tiết kiệm nhiên liệu còn giúp bảo vệ môi trường hơn so với động cơ thông thường. Vì hệ thống ngắt động cơ được thiết kế nhằm giảm phát thải ở những khu vực đô thị, nơi lưu lượng xe lớn và có nhiều khả năng dừng lại lâu hơn.

Nhược điểm của công nghệ Start/Stop Engine

Khi sử dụng công nghệ này, số lần khởi động tăng lên gấp nhiều lần so với một động cơ không gắn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Xe được trang bị công nghệ ngắt tự động có thể có số lần khởi động lên đến 500.000 lần trong cuộc đời của động cơ. Trong khi những chiếc xe bình thường chỉ thực hiện quá trình khởi động khoảng 50.000 lần. Vì vậy đây có thể là thách thức đến độ bền và tuổi thọ của vòng bi động cơ.

Bảo vệ môi trường với công nghệ ngắt động cơ tạm thời

Các hãng xe khắc phục nhược điểm của công nghệ ngắt động cơ

Các hãng sản xuất xe hơi đều có biện pháp đảm bảo tuổi thọ cho động cơ của mình. Một trong những cách phổ biến là sử dụng bộ bánh răng kiểu lò xo gắn trên mô-tơ khởi động, giúp tăng số lần khởi động lên gấp 4 lần so với hệ thống khởi động thông thường, để động cơ và hộp số có thể thích ứng được với số lần khởi động tăng lên.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng phát triển vật liệu chịu lực mới, với khả năng bôi trơn lớn hơn, chống mài mòn các chi tiết bên trong mỗi khi khởi động. Các vòng bi Inox có có hệ số ma sát thấp hơn 50% vòng bi nhôm thông thường, sẽ dễ dàng kéo dài tuổi thọ động cơ trang bị hệ thống Start/Stop Engine.

Đồng thười có thể duy trì tuổi thọ động cơ bằng việc cải tiến dầu bôi trơn.

Carmudi Việt Nam

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ