Bạn đã bảo dưỡng xe ô tô của mình đúng cách?
Bảo dưỡng xe giúp duy trì được chất lượng và tuổi thọ của xe ô tô. Tuy nhiên, nếu bảo dưỡng sai cách sẽ "phản tác dụng" khiến bạn không chỉ gây hại cho xe mà còn mất nhiều chi phí vô ích. Qua bài viết, Carmudi xin tổng hợp những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng xe mà bạn cần tránh.
Nên thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 km
Đây là một quan niệm sai mà rất nhiều người truyền tai nhau. Bạn chỉ cần thay dầu động cơ khi chạy được 5000 km đầu tiên khi mua xe mới theo khuyến cáo của Hãng. Bởi đây là thời kỳ mà xe cần bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết. Nhưng khi xe đã vận hành ổn định thì bạn không cần phải thay dầu định kỳ 5000 km một lần nữa.
Mặc dù không ảnh hưởng gì đến động cơ của bạn nhưng lại tiêu tốn một số tiền lớn nhưng thực sự không cần thiết. Bắt nguồn của quan niệm này có thể đến từ những hãng dầu nhớt và các cơ sở bảo dưỡng khi muốn có thêm được nhiều doanh thu từ bảo dưỡng xe. Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu nhớt 1 lần. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn.
Tuy nhiên nhờ vào tiến bộ kĩ thuật, nhiều hãng xe thành công trong việc kéo dài khoảng cách thay dầu nhớt lên 12.000 - 16.000 km hoặc 6 đến 12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí tới 5,5 triệu đồng mỗi năm.
Ngoài ra, chủ xe cũng có thể sử dụng que thăm dầu nhớt trong động cơ mà bất kì ô tô nào cũng được trang bị. Dầu cần nằm trong khoảng giữa vạch max - min để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.
Chạy rốt-đa xe mới
Vấn đề mà nhiều chủ xe mới quan tâm đó là việc chạy rốt-đa (chạy rà). Trên thực tế, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa. Thay vào đó, hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1.000 km đầu tiên.
Vệ sinh khoang động cơ đúng cách
Thông thường, một khoang động cơ sạch sẽ sẽ giúp chủ xe yên tâm hơn là những khoang động cơ đầy bụi bám. Tuy nhiên, rất nhiều người mắc phải sai lầm khi làm sạch khoang động cơ với vòi xít mạnh. Điều này vô tình gây hại cho xe khi áp suất nước quá mạnh gây hư hại hoặc không thể làm sạch những tồn đọng nước trong khoang động cơ. Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên.
Ngoài ra, rất nhiều trường hợp bề mặt sơn của xe bị hư hại vì chủ xe sử dụng các loại xà phòng thường, nước rửa chén, bột giặt để vệ sinh khoang động cơ. Thay vào đó, bạn nên sử dụng dung dịch chuyên dụng để rửa xe giúp giữ cho lớp sáp không bị bong ra, bảo quản xe được lâu hơn.
Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp
Thông số psi (pound per square inch) ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu. Nhiều người lầm tưởng đây là thông số chỉ là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên. Vì thế, bạn không nên bơm xe đến mức psi để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về khả năng phanh hãm, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm ái khi lái xe. Bạn nên kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp xe nguội hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ và bơm ở mức áp suất hợp lý.
Kiểm tra lượng dầu má phanh
Lượng dầu quá ít sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của phanh xe. Vì thế, bạn cần đảm bảo được mức dầu má phanh luôn ở lý tưởng để phanh có thể hoạt động trơn tru. Nếu lượng dầu xuống dưới mức Low trên hộp, bạn nên kiểm tra phanh xe có bị ăn mòn quá mức hay dầu phanh bị rò rỉ ra bên ngoài. Trong trường hợp này, bạn nay đem xe đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt để tránh những hư hỏng nặng hơn hoặc gây nguy hiểm khi lái xe. Thêm vào đó, bạn nên duy trì thói quen đi kiểm tra phanh xe sau mỗi 10.000 (km) xe chạy.
Xăng cao cấp có thật sự cần thiết?
Nhiều người quan niệm rằng xăng cao cấp giúp động cơ hoạt động tốt hơn và giúp tăng "tuổi thọ" của xe. Tuy nhiên, xăng phổ thông có thể đáp ứng được hầu hết các loại xe rồi. Sử dung xăng cao cấp "vô thưởng, vô phạt" không có hại nhưng cũng không cải thiện khả năng vận hành cho xe. Chỉ số octane cao đơn giản chỉ có nghĩa là xăng ít có nguy cơ gặp các vấn đề cháy nổ hơn, vì vậy xăng Premium thường khuyên dùng đối với động cơ chạy nóng hơn, có độ nén cao. Vì thế, nếu xe của bạn chỉ cần xăng octane 87, bạn không cần phải tốn tiền để mua xăng cao cấp.
Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu.
Nhiều người thường thay nước làm mát mỗi khi thay dầu. Và điều này thực ra không cần thiết. Nước làm mát không cần phải thay thường xuyên như dầu máy. Hầu hết các khuyến cáo của hãng cho chủ xe đều khuyên nên thay nước 5 năm/ lần hoặc mỗi 60.000 dặm (96.560 km). Tuy nhiên, nếu xe gặp tình trạng cạn két nước, có thể xe đang gặp sự cố rò rỉ và cần được bảo trì càng sớm càng tốt.
Khởi động bằng kiểu nối ắc quy khi cạn ắc quy
Một bình ắc quy đã hết cần nhiều giờ chạy xe để có thể phục hồi, vào mùa đông thì thời gian càng dài hơn. Vì các phụ kiện khác cần sử dụng năng lượng khắc trên xe như ghế nhiệt,... khiến máy phát không thể sạc ắc quy nhanh chóng được. Bạn nên đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra dung lượng ắc quy (load test) liệu ắc quy còn giữ được điện tích không.
Làm nóng động cơ vài phút trước khi chạy.
Đây là quan niệm đúng nhưng chỉ đúng trên những dòng xe đời cũ. Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay, động cơ làm nóng nhanh hơn khi xe chạy giúp xe nhanh chóng đạt được hiệu suất tốt đa và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, không vì thế mà tăng tốc xe quá nhanh mà hãy tăng tốc từ từ để động cơ kịp làm nóng.
Đến đại lý để tiến hành bảo dưỡng thường xuyên trong hạn bảo hành.
Khi còn trong hạn bảo hành, nhiều chủ xe tranh thủ mang xe đi bảo hành càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, điều này là không cần thiết. Với những lỗi nhỏ, bạn có đủ hiểu biết, có thể tiến hành ở nhà. Nếu những lỗi lớn hơn, bạn nên mang ra cửa hàng sửa chữa uy tín để bảo hành. Trong trường hợp bảo hành tại xưởng, bạn nên giữ lại những hóa đơn để tránh những trường hợp tranh cãi về bảo dưỡng, bảo hành xe sau này.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!