Audi Q8 bổ sung phiên bản RS mới, chốt giá gần 3,3 tỷ VNĐ tại Mỹ
Audi chính thức cung cấp cho khách hàng một phiên bản cao cấp hơn có tên gọi RS cho dòng SUV Q8.
Cách đây không lâu, RS Q8 đã gây tiếng vang khi chính thức trở thành chiếc xe gầm cao có thời gian hoàn thành 1 vòng đường đua Nürburgring nhanh nhất (7 phút và 42,2 giây). Sau đó, Audi đã trình làng mẫu SUV mạnh nhất của hãng trong khuôn khổ triển lãm ô tô Los Angeles 2019 và để lại ấn tượng mạnh bởi thiết kế ấn tượng, hàng loạt các công nghệ tối tân và hiệu suất cực đỉnh.
Với RS Q8 hoàn toàn mới, hãng xe đã tạo nên một sản phẩm thượng đẳng khi kết hợp được sức mạnh của những mẫu xe RS thể thao, nét trang nhã như những dòng coupe hạng sang và tính đa dụng của SUV. Ông Oliver Hoffmann, giám đốc phân nhánh hiệu năng cao Audi Sport GmbH chia sẻ với truyền thông: “Audi có 25 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển các dòng Audi RS thể thao. Đến nay chúng tôi tự tin khẳng định rằng đã thành công trong việc đưa DNA của xe hiệu năng cao vào một chiếc SUV coupe đa dụng. Chiếc RS Q8 sở hữu khối động cơ V8 tăng áp kép chính là mẫu xe đỉnh cao không chỉ trong dòng Q mà còn của toàn bộ dòng RS,
Để khiến RS Q8 trở nên khác biệt so với những chiếc Q8 thông thường, Audi đã tái thiết kế hoàn toàn phần đầu xe với hai hốc gió lớn hơn, cản xe thấp hơn, khuếch tán sau cùng ống xả hình oval đặc trưng thế chỗ ống xả giả trên Q8. Viền lưới tản nhiệt của oto được ốp bằng chất liệu sợi carbon siêu nhẹ. Logo Audi được sơn màu đen mang đến sự thể thao cho xe.
Phần thân xe Audi RS Q8 được hãng làm rộng hơn 10mm ở phía trước và 5mm phía sau so với Q8 bản thường. Hai tùy chọn đèn pha xuất hiện trên RS Q8 là LED và cụm đèn RS Matrix LED. Khoang nội thất bọc da sang trọng của dòng Q8 nay thể hiện tinh thần thể thao đậm nét với tấm trần màu Bạc Mặt trăng (lunar silver) và các bề mặt hoàn thiện từ chất liệu Alcantara đen & bạc lunar. Trung tâm khoang cabin trang bị màn hình RS xuất hiện trên màn hình trung tâm MMI, cụm đồng hồ giả lập Audi và 1 tùy chọn hiển thị HUD kèm theo. Bộ ghế lái trên xe được thiết kế theo nét thể thao kiểu mới với lớp hoàn thiện da Nappa và Alcantara.
Cùng hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn, Audi RS Q8 có thể thay đổi chiều cao tổng thể trong khoảng 90 mm. Hệ thống cân bằng thân xe điện tử, giúp giảm thiểu độ rung/lắc ở những khúc cua gấp khó điều khiển. Xe có 8 chế độ lái khác nhau bao gồm: Comfort, Auto, Dynamic, Efficiency, All-road, Off-road, cùng hai chế độ cá nhân hóa RS1 và RS2.
RS Q8 sử dụng khối động cơ V8 Twin-Turbo, dung tích 4.0L sản sinh công suất cực đại 600 mã lực (441 kW) và mô men xoắn cực đại 800 Nm tại 2.200 - 4.500 vòng/phút. Khả năng tăng tốc của mẫu SUV này được hãng xe Đức công bố lần lượt là 3,8 và 13,7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 và 200 km/h. Xe có dễ dàng đạt tốc độ tối đa 250km/h và có thể nâng lên thành 305 km/h với gói cải tiến Dynamic. Sức mạnh được truyền đến các bánh xe thông qua hệ dẫn động 4 bánh AWD Quattro Performance với hiệu năng cao hơn mức thông thường, đi kèm hộp số Tiptronic 8 cấp.
Audi còn bổ sung thêm một tính năng đảm bảo an toàn và duy trì cảm giác lái linh hoạt của RS Q8 mang tên Wheel-selective torque control – kiểm soát mô men xoắn theo từng bánh xe. Công nghệ này hiện diện trên tùy chọn vi sai quattro thể thao, có khả năng phân bổ lượng mô men xoắn truyền đến 2 bánh sau khác nhau, tăng cường độ bám đường, độ ổn định và năng lực vận hành của xe. Về hệ thống phanh, đĩa phanh trước và sau có kích thước lần lượt là 420 mm và 370 mm. Bên cạnh đó còn có tùy chọn đĩa phanh carbon – gốm với đĩa phanh trước 440 mm và phanh sau 370 mm.
Không chỉ mạnh mẽ và thể thao, Audi RS Q8 còn là mẫu xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả và hợp lý. Xe được trang bị công nghệ mild-hybrid với hệ thống điện 48V, tích trữ lên tới 12 kW năng lượng và chứa trong phần pin lithium-ion nhỏ gọn mỗi khi thực hiện quá trình giảm tốc hoặc phanh. Lượng động năng được lưu trữ này sẽ được sử dụng trong trường hợp người lái rời chân khỏi bàn đạp ga ở dải tốc độ từ 55 tới 160 km/h.
Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát xi-lanh theo nhu cầu sử dụng của khối máy với khả năng tạm ngắt xi-lanh 2, 3, 5 và 8 trong điều kiện trọng tải hay vòng tua thấp (ở cấp số cao). Hệ thống ngắt động cơ tạm thời cũng có trên Audi RS Q8.
SUV RS Q8 hiệu năng cao sẽ chính thức được Audi mở bán kể từ đầu năm 2020, bắt đầu tại thị trường Đức trước khi đến các nước Châu Âu và sau đó là khu vực Bắc Mỹ. Xe sẽ có mức giá bán khởi điểm rơi vào khoảng 140.000 USD tương đương gần 3,3 tỷ VNĐ.
Theo Vnexpress