7 lỗi cực kì sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Những vụ tai nạn trên đường cao tốc thường để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các bác tài cần nâng cao ý thức và nhận biết một số lỗi thường gặp khi lưu di chuyển trên đường cao tốc.

Giữ khoảng cách an toàn

Đây là lỗi rất thường gặp của lái xe Việt trên đường cao tốc. Việc bám đuôi xe phía trước không mang đến nhiều lợi ích cho chúng ta, trái lại gây hạn chế tầm quan sát cũng như tai nạn liên hoàn dễ xảy ra nếu các xe phía trước phanh gấp.

7 lỗi sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Lỗi này ngoài yếu tố chủ quan, còn đến từ yếu tố khách quan. Không ít lái xe mơ hồ về khái niệm quãng đường phanh khi chúng ta cần phanh gấp. Tốc độ càng cao, quãng đường phanh cần thiết để xe dừng hẳn càng dài. Chính vì thế khoảng cách an toàn theo thói quen khi di chuyển trong phố hằng ngày lại gây ra tác dụng ngược, khiến chúng ta khó có thể phanh gấp khi có sự cố.

Phóng nhanh và phanh gấp

Một lái xe điềm đạm hằng ngày cũng không thể tránh sự phấn khích và hưng phấn khi được lái xe ở tốc độ cao hơn. Và hành vi phóng nhanh, phanh gấp vô tình gây nguy hiểm cao độ cho chúng ta.

Rất nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại hai đầu ra và vào cao tốc. Lái xe thường tăng tốc lên rất nhanh ở đầu vào cao tốc, nhưng lưu lượng giao thông lớn, gia tốc các xe nhanh chậm khác nhau, và rất dễ xảy ra va chạm nếu một xe nào đó phanh gấp đột ngột.

7 lỗi sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Do đó, chúng ta cần phải lái xe rất cẩn thận và nên di chuyển đồng tốc với các xe xung quanh. Và chúng ta chỉ thực sự tăng tốc khi mật độ giao thông đã thoáng hơn, các xe khác di chuyển ổn định hơn.

Đảo làn liên tục

Phong cách lái xe này không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn cho chính bản thân người lái. Việc đảo làn liên tục ở tốc độ cao khiến trọng tâm xe thay đổi liên tục, rất dễ xảy ra tai nạn lật xe, dù có khi chỉ là một va chạm rất nhẹ.

7 lỗi sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Ngoài ra việc đảo làn liên tục cũng vô tình gây cản trở giao thông cho những phương tiện khác. Đôi khi việc đảo làn này cũng gây ra những tình huống cúp đầu xe khác bất ngờ, tạo nên những sự gây gổ, đôi co không cần thiết. Đã từng có rất nhiều trường hợp lái xe ẩu đả nhau trên cao tốc vì các tình huống tương tự.

Nhập làn không đúng nguyên tắc

Tại các đoạn ra vào cao tốc, các cơ quan quản lý đều chuẩn bị sẵn các làn đường để chúng ta có thể giảm tốc độ hoặc tăng tốc độ phù hợp. Tuy nhiên đôi khi người lái vì thiếu tập trung hoặc không tìm hiểu trước các đoạn ra/vào cao tốc nên điều khiển xe gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Chúng ta cần phải nhớ nguyên tắc di chuyển đồng tốc với các phương tiện đang di chuyển, kể cả lúc ra hoặc vào cao tốc. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đáp ứng được tốc độ di chuyển tối thiểu trên cao tốc. Khi di chuyển dưới tốc độ tối thiểu, bạn vô tình trở thành một vật cản trở trên cao tốc, và rất có thể lái xe khác sẽ tông bạn từ phía sau.

7 lỗi sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Đừng đỗ không theo quy định

Cao tốc là một loại đường giao thông đặc thù, khác hẳn với các đoạn đường thông thường. Các phương tiện trên cao tốc bắt buộc phải di chuyển liên tục, không được dừng lại trừ các tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên rất nhiều người cho xe dừng đỗ trên cao tốc vì những lý do cá nhân khác, tạo ra các tình huống hết sức nguy hiểm. Tốc độ di chuyển trên cao tốc là rất cao, và chỉ cần một viên đá văng ra từ bánh của một chiếc xe vận tải cỡ lớn cũng có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng cho những người dừng đỗ ven đường. Nếu va phải cửa kính trên xe có thể gây ra nứt, thậm chí vỡ vụn.

Chúng ta chỉ nên dừng xe tại các đoạn được phép hoặc trạm dừng chân được bố trí dọc theo cao tốc, cách xa làn đường di chuyển của các phương tiện khác.

7 lỗi sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Vượt trong làn dừng khẩn cấp

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có 2 chức năng chính:

+ Dừng xe khi gặp sự cố không thể tiếp tục lưu thông.

+ Để các xe khẩn cấp di chuyển khi có sự cố hoặc tai nạn, để có thể tiếp cận hiện trường một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, lái xe Việt sẵn sàng tranh thủ sự vắng bóng cơ quan chức năng để vượt trên làn đường này, mà không biết rằng mình đang gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Đây là một lỗi rất phổ biến trên cao tốc và đã có các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vì vượt trong làn dừng khẩn cấp.

Do đó, tuyệt đối không di chuyển và vượt trên làn dừng khẩn cấp. Ngoài ra, nếu chúng ta gặp các sự cố trên đường cao tốc, hãy bình tĩnh và hướng xe di chuyển chậm dần vào làn đường khẩn cấp, tránh dừng gấp và đột ngột. Đồng thời đặt các vật hoặc đèn báo hiệu để các phương tiện khác có thể nhận thấy từ đằng xa.

7 lỗi sơ đẳng của các bác tài khi di chuyển trên đường cao tốc

Đi ngược chiều trên cao tốc

Đây cũng là một lỗi khá phổ biến tại Việt Nam. Dù mức xử phạt đã được nâng lên rất cao, nhưng vẫn không ít lái xe sẵn sàng vi phạm để thuận tiện cho bản thân mình. Theo Nghị định 46/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 7 – 8 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX từ 4 – 6 tháng.

Nếu chẳng may đã vượt quá lối ra hoặc quay đầu của cao tốc, chúng ta hãy cố gắng đi thêm một chút để ra ở ngã rẽ tiếp theo. Chi phí đi thêm không đáng là bao so với mức xử phạt, nhưng đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (11 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ