5 thói quen xấu cần bỏ ngay nếu không muốn ô tô nhanh hỏng
Tất cả các chủ xe đều mong muốn xế cưng của mình có tuổi thọ sử dụng dài và bền. Tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được những thói quen xấu góp phần "tàn phá" và khiên xe nhanh hỏng.
Không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ và thay dầu thường xuyên
Rất nhiều người bỏ qua việc bảo dưỡng định kỳ như khuyến cáo của nhà sản xuất, điều này bỏ lỡ nhiều vấn đề hỏng hóc, khiến tài xế phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa sau này. Ở một số trung tâm sửa chữa ô tô, thợ luôn phải kiểm tra mọi thứ trên xe, dù khách hàng không yêu cầu. Việc kiểm tra như vậy giúp tài xế biết được những hỏng hóc tiềm tàng gây nguy hiểm, thậm chí xảy ra tai nạn nếu không thay thế kịp thời.
Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn
Việc thường xuyên lái xe sau khi đèn báo nhiên liệu bật sẽ khiến bơm nhiên liệu nhanh hỏng. Bơm được nhúng chìm trong bình để giữ nhiệt cũng như cách không khí, đề phòng cháy nhổ. Khi xăng cạn, máy bơm sẽ bị quá nhiệt và dễ dẫn tới hỏng hóc.
Bơm nhiên liệu quá đầy
Bên cạnh việc để bình xăng rơi vào tình trạng cạn kiệt thì bơm nhiên liệu quá đầy cũng là 1 trong những lí do khiến ô tô nhanh hỏng. Lí do là vì trong quá trình vận hành, nhiên liệu sẽ được đốt nóng và giãn nở, bình nhiên liệu luôn cần1 khoảng trống nhỏ để chứa hơi xăng dư thừa. Việc bơm xăng quá đầy sẽ khiến rò rỉ hệ thống thoát hơi, làm lãng phí nhiên liệu và hỏng hệ thống lọc không khí.
Đi qua ổ gà
Ổ gà là điều gần như không thể tránh khỏi, nhất là ở Việt Nam, nếu người cầm lái không thể tránh kịp thời, ít nhất là lái chậm và từ từ đi qua. Ổ gà hoặc những vết lồi lõm lớn trên mặt đường sẽ khiến hệ thống treo, lốp xe nhanh mòn và gây hư hại cho xe.
Không tuân theo lịch trình bảo trì ở nơi có thời tiết khắc nhiệt
Ở một số nước có nhiệt độ quá khắc nghiệt, nhu cầu thay dầu và bảo dưỡng sẽ gấp đôi so với khuyến nghị của nhà sản xuất. Ví dụ nếu nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu sau mỗi 16.000 km, tài xế cần thay dầu sau mỗi 8.000 km.