5 thói quen cực kì tai hại khi đi đường dốc, đường đèo

Khi lái xe xuống dốc và đổ đèo, bạn luôn phải tỉnh táo, am hiểu địa hình đường đi. Tuy nhiên, nhiều người lại có những thói quen sai lầm khi xuống dốc, đổ đèo. Dưới đây là 5 thói quen xấu phổ biến nhất của người lái xe hơi.

1. Thả trôi xe theo quán tính

Thả trôi xe khi xuống dốc

Lỗi này thường gặp ở hầu hết các xe có tải trọng nặng, và hay phải xuống dốc nhiều, đặc biệt là với những bác tài vừa vào nghề chưa có kinh nghiệm lái. Khi xe trở càng nặng, trọng lượng càng cao, tốc độ càng nhanh, quán tính của xe sẽ càng lớn. Lúc này, bạn chạy số càng cao xe sẽ chạy càng nhanh. Một số người không hiểu rõ được quán tính này của xe, nên cài số cao, khi thấy xe chạy nhanh, dẫn tới hoảng, rất dễ gây ra nguy hiểm cho bản thân cũng như những người ngồi trên xe.

2. Phanh quá nhiều

Tâm lý các bác tài mới phải đi những cung đường dài, có nhiều dốc, nhiều đèo, khi xuống dốc nhanh, tất yếu sẽ phanh, phanh nhiều dẫn đến má phanh nóng. Khi này má phanh sẽ cháy và làm mất tác dụng của phanh. Ít ai ngờ được đây lại là một thói quen gây nguy hiểm cho mình.

Phanh quá nhiều

Anh Trần N. Hùng (tài xế xe tải – Hà Giang) chia sẻ về lần lái xe chở hàng lên cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang): “Lần đầu được nhận xe, khi đó có chuyến hàng anh phải chở lên cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) để giao hàng. Lần đầu đi cung đường này, dốc quanh co, đèo nhiều, khi xuống dốc theo phán đoán của mình đạp phanh xe, đạp phanh rất nhiều mà không hiểu sao xe vẫn lao vun vút, khiến mình có chút hoảng nên đã đạp phanh càng nhiều. Dẫn đến là hai má phanh xe bị cháy. Nhưng rất may lần đó lao xuống một con rãnh ở đó nên không có thiệt hại về người”.

3. Không thay má phanh

Má phanh nóng do phanh nhiều

Khi lái xe xuống dốc, đổ đèo má phanh có vai trò rất quan trọng trong việc giữ an toàn cho bạn cũng như hàng hóa có trên xe. Nhưng vì một lý do nào đó, lâu ngày bạn quên không thay má phanh, hoặc bạn có thay nhưng tại những ga ra không uy tín, họ lắp cho bạn má phanh kém chất lượng, hay má phanh dán bị lỗi. Đến khi vận hành, có tình huống bất ngờ xảy ra phanh gấp, dẫn đến tình trạng bong cả má phanh gây nguy hiểm cho bạn cũng như những người trên xe.

4. Thay đổi tốc độ đột ngột khi xuống dốc, đổ đèo

Thay đổi tốc độ khi xuống dốc, đổ đèo

Anh Phan T. Tiến (kỹ sư – Hà Nội) tâm sự về lần lái xe đưa cả nhà đi du lịch Sa Pa vừa qua: “Theo thói quen của mình khi xe vừa hết con dốc, mình đã tăng tốc đột ngột vì nghĩ rằng khi xuống dốc rồi sẽ chuẩn bị lên một con dốc mới”. Tuy nhiên phán đoán đó của anh hoàn toàn sai với thực tế, đoạn đường đó khi xuống một con dốc nhỏ, lại tiếp tục xuống một con dốc tiếp theo, “cũng may là mình đã xử lý kịp thời nên không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra”. Anh vừa cười vừa nói về lần thoát nạn may mắn của mình.

5. Không giảm tốc độ khi vào cua

Không giảm tốc độ khi vào cua

Khi xe chuẩn bị vào cua, nên giảm tốc độ, khi bắt đầu vào cua thay vì quay vô lăng một cách nhẹ nhàng, từ từ, bạn lại quay vô lăng nhanh, đi với tốc độ cao, làm đuôi xe bị lắc khi vào cua, dẫn đến một số tình huống gây nguy hiểm.

Một số lưu ý khi lái xe xuống dốc đổ đèo

Như đã nói ở trên, khi lái xe xuống dốc đổ đèo được an toàn, ngoài kỹ năng lái xe ra bạn cần biết độ dốc chính xác của con dốc, cũng như tình trạng địa lý của nó bây giờ ra sao? Địa hình cũng như lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, qua con dốc đó có đông đúc hay không? Điều này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn cấp số hợp lý và tốc độ khi xuống dốc.

Chế độ xuống dốc

Khi xuống dốc, bạn nên xuống dốc bằng cách thắng số hay còn gọi là hãm bằng động cơ, như vậy sẽ an toàn hơn khi bạn dùng phanh liên tục. Không may cấp số bạn chọn chưa phù hợp, khi lái xe xuống dốc xe vẫn trôi quá nhanh, mất tầm kiểm soát của mình, ngay lập tức bạn đạp phanh và chuyển cấn số về số thấp hơn. Điều này sẽ giúp xe chạy chậm hơn, bạn sẽ dễ dàng xử lý những biến cố xảy ra hơn. Ngoài ra, nếu xe có trang bị tính năng hỗ trợ xuống dốc, hãy tận dụng tối đa tính năng này.

Trước khi vào những khúc cua gấp, có tốc độ lớn, lái xe nên giảm ga và chuyển xuống cấp độ thấp để phanh động cơ kịp thời khi vào cua. Ngoài ra, bạn cũng nên thả lỏng chân ga, sau đó quay nhẹ nhàng vô lăng theo quán tính. Bạn có thể phanh nhẹ để giảm tốc độ, nhưng khi hết dốc cua thì nhẹ nhàng đệm ga và trả lái.

Giảm ga và chuyển xuống cấp độ thấp

Khi bạn lái xe xuống dốc, gặp trời mưa đường trơn trượt hoặc có nhiều rãnh bùn, bạn nên lái xe với tốc độ vừa phải, ổn định, không đánh lái gấp, duy trì tốc độ thấp nhất có thể. Nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, bạn sẽ dễ dàng xử lý hơn, không gây nguy hiểm cho mình cũng như xe.

Trên đây là một số chia sẻ về việc lái xe xuống dốc, đổ đèo, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc làm chủ tay lái trên các địa hình khó. Chúc các bạn lái xe an toàn.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ