15 lưu ý để xe bạn luôn “bền như mới”
Tuổi thọ và chất lượng của một món đồ phụ thuộc rất nhiều vào cách người ta sử dụng và bảo dưỡng nó. Ô tô cũng không phải là ngoại lệ.
Là một phương tiện di chuyển, ô tô nhìn chung là có tốc độ xuống cấp khá nhanh, nhất là ở các bộ phận chuyển động hoặc những bề mặt phơi sương gió nhiều. Bản thân việc vận hành cũng đã khiến chiếc xe trở nên già nua. Nhưng nếu người dùng lơ là việc chăm sóc hoặc chăm sai cách thì chúng càng “tã” và hư họng nặng hơn. Vì vậy, nếu muốn “xế yêu” của mình luôn như mới thì bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau:
1. Đèn báo dầu
Nếu bạn nhìn thấy đèn báo dầu của mình bật sáng lên tục, đừng xem nhẹ điều này. Báo đèn là một phương thức giao tiếp thường thấy của chiếc xe với chủ nhân của nó. Và có có nghĩa là tốt hơn hết là bạn không nên lái xe mà hãy tiến hành kiểm tra mức dầu ngay lập tức.
2. Cạn nhiên liệu
Có không ít người “cố đấm ăn xôi”, cố gắng chạy xe dù cho nhiên liệu trong bình bắt đầu chạm đáy. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến cặn xăng, dầu lọt vào trong hệ thống dẫn nhiên liệu và có thể gây ra những hỏng hóc. Nhẹ thì chỉ thay bộ lọc còn nặng hơn là phá hủy hệ thống phun nhiên liệu và chi phí sửa chữa khá là cao.
3. Phủ kín xe
Để bảo vệ những chiếc xe khỏi ảnh hưởng của thời tiết, phủ kín xe bằng bạt là một phương pháp thường được sử dụng. Nhưng nếu cứ duy trì tình trạng đó từ ngày này sang ngày khác, nguy cơ bị hỏng hóc của xe lại tăng lên do lượng hơi ẩm được tích tụ có thể thúc đẩy quá trình ăn mòn, nhất là với những chiếc xe cũ.
4. Rỉ sét
Đừng bao giờ xem thường những vết rỉ sét bé li ti. Bởi nếu cho chúng thời gian, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Dù được bảo vệ tốt đến mấy thì một chiếc xe rồi cũng sẽ bị rỉ sét tấn công. Ban đầu chỉ là một vài chấm nhỏ nhưng sau một thời gian đủ lâu, chúng sẽ lan rộng ra và có thể ăn sâu hơn bên dưới bề mặt.
5. Tiếp nhiên liệu
Nhìn chung động cơ nào thì dùng nhiên liệu đó. Máy xăng thì ăn xăng mà máy dầu thì dùng dầu diesel. Nếu vì vô tình hay cố ý “thử” mà đổ xăng cho xe máy dầu hoặc ngược lại, hậu quả mà bạn phải hứng chịu có thể không chỉ là chi phí đắt đỏ để tu sửa lại chiếc xe.
6. Chân côn
Dù xe số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến nhưng xe số sàn vẫn chiếm một tỷ lệ đáng kể. Và một trong những cách đơn giản nhất để tàn phá xe số sàn chính là liên tục nhấn côn hoặc để chân lên bàn đạp côn trong khi lái xe.
7. Rò rỉ
Đừng bao giờ coi thường những vết loang lổ. Bởi đó có thể là dấu hiệu cho những vết rò rỉ từ chiếc xe. Để tránh những phí tổn hoặc những sự vụ không đáng, bạn hãy kiểm tra thật kỹ càng để xem có phải chiếc xe của mình bị rò rỉ hay không và rò rỉ từ đâu. Trong số các trường hợp, rò rỉ dầu phanh lại được coi là nguy hiểm bậc nhất, còn rò rỉ dầu và dung dịch làm mát là phổ biến hơn cả.
8. Bảo dưỡng
Bảo dưỡng định kỳ là một phần không thể bỏ qua đối với bất kỳ phương tiện nào chứ không chỉ riêng ô tô. Lười hoặc quên lịch bảo dưỡng có thể khiến một số bộ phận của xe bị hư hỏng nặng và dẫn tới những phí tổn không đáng có. Không những vậy, điều đó có thể dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.
9. Cất giữ xe
Nguy hiểm nhất là bạn vì muốn “giữ” xe nên cất trong garage mà không khởi động trong một thời gian dài. Vì điều đó có thể gây xuống cấp và thậm chí là hỏng hóc nặng, dẫn đến hiện tượng rò rỉ hoặc nghiêm trọng hơn là khiến động cơ không thể hoạt động.
10. Chọn dầu
Chọn dầu là một lưu ý tối quan trọng đối với người dùng các phương tiện giao thông. Bởi nếu dùng sai loại dầu được quy định, động cơ của xe có thể bị ăn mòn nghiêm trọng và nhanh "tã" hơn. Vì thế, bạn hãy ghi nhớ loại dầu được nhà sản xuất quy định cho chiếc xe của mình.
11. Điểm đặt kích
Xe hơi thường có các điểm chuyên dụng được thiết kế để đặt kích, nằm ở sau bánh trước và ở phía trước bánh sau. Đây là các điểm có khả năng chống đỡ toàn bộ trọng lượng của xe. Khi muốn kích xe lên, bạn hãy cố gắng đặt kích đúng vào các điểm này nếu không sẽ gây hư hại tới một số thành phần kết cấu của xe.
12. Dung dịch làm mát
Nước có tác dụng làm mát nhưng nếu chỉ đổ mỗi nước không, bạn có thể gặp một số tình huống không mấy dễ chịu. Đó là két nước làm mát bị đông cứng hoàn toàn khi trời giá lạnh. Ngoài ra, nó còn dễ gây nên tình trạng rỉ sét. Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng các dung dịch làm mát được nhà sản xuất khuyên dùng.
13. Nhiệt độ của động cơ
Khi động cơ trở nên quá nóng, tốt nhất là bạn nên tạm dừng di chuyển và tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Có thể là không có vấn đề gì nhưng cẩn thận là không thừa. Bởi nếu hiện tượng động cơ tăng nhiệt bất thường là do một vấn đề kỹ thuật nào đó và bạn cố tình bỏ qua, nguy cơ xảy ra những sự cố nghiêm trọng là không hề nhỏ.
14. Đường ngập nước
Với nhiều người, họ sẵn sàng cho chiếc xe của mình lội nước vào những hôm ngập lụt do thời tiết xấu. Nhưng nếu nước ngập quá sâu, quyết định trên có thể là một sai lầm tai hại bởi nước có thể tràn vào động cơ thông qua cửa hút khí. Điều đó chẳng khác nào bạn vừa tự đẩy mình vào thế khó. Tốt nhất là bạn đừng nên liều lĩnh mà cho xe lội nước. Thay vào đó, hãy tìm một tuyến đường khô ráo hoặc không bị ngập quá nặng.
15. Chọn phụ tùng
Chi phí thay thế phụ tùng luôn gây đau đầu với rất nhiều chủ xe. Cũng chính vì không muốn quá tốn kém nên nhiều người đã quyết định nhắm mắt làm bừa, chọn mua đồ rẻ hoặc mua online không rõ nguồn gốc để lắp cho xe. Nếu vớ được đồ tốt thì họ quả là những người may mắn. Nhưng đa số những món đồ rẻ tiền đó có thể dẫn đến những thiệt hại nặng nề hơn do chất lượng không đảm bảo. Điều đáng nói là chúng sẽ đặt bạn và những người xung quanh vào tình huống nguy hiểm do không đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về mặt kỹ thuật.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!