10 điều cấm kỵ khi vận hành ô tô không phải tài xế nào cũng biết
Khi lái xe ô tô, các tài xế có thể vô thức hình thành một vài thói quen lái xe xấu và tiềm tàng những nguy hiểm nghiêm trọng.
1. Không đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ
Các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ là một thói quen cầm rất phổ biến và hết sức nguy hiểm, nó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Nếu chẳng may túi khí nổ lúc xảy ra va chạm, lực nổ lớn có thể làm gãy các ngón tay. Tại vị trí 9 giờ và 3 giờ mới là vị trí đặt tay chuẩn xác khi điều khiển ô tô.
2. Phanh trong khúc cua là một sai lầm chết người
Trong lúc cua xe, theo quán tính chúng ta luôn nghĩ phanh sẽ giúp tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai biết rằng, thực ra khi cua phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều. Hơn nữa, với đoạn cua ngắn, bạn không có đủ thời gian để tính toán trọng lượng trên xe. Trọng lượng xe nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy hiểm.
3. Không nên nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước
Đôi khi chúng ta tập trung lái xe trên trường và chẳng may để mắt quá lâu vào xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó (ổ gà, vật cản trên đường…) sẽ khiến bạn giật mình dẫn đến xảy ra tai nạn. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường trước được những gì phía trước.
4. Không rà phanh liên tục khi xuống dốc
Khi ô tô lao xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả không tốt là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
5. Điều chỉnh gương chiếu hậu sai cách
Bạn đã biết điều chính gương chiều hậu đúng cách chưa? Nếu bạn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ 1 trong 3 gương chiếu hậu khi ngồi ghế lái thì bạn cần phải chỉnh lại nó ngay. Tại ở vị trí đó, bạn đã vô tình tạo ra những điểm mù trong việc quan sát của bạn khi di chuyển xe.
6. Khi trời sương mù không được sử dụng đèn pha
Trong điều kiện trời sương mù, ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn bị giảm đi rất nhiều. Chúng ta phải nhớ bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.
7. Bạn cũng không cần bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa
Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đoạn đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo. Còn đối với trời mưa, bạn nên “tự lực cánh sinh” !
8. Không dừng ô tô ở vị trí điểm mù của ô tô khác
Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một ô tô khác, hãy nháy đèn hoặc tạo tín hiệu để tài xế ở ô tô đó biết có ô tô bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
9. Không để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt táp lô
Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước táp lô sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Vì vậy, đừng biến mặt táp lô của ô tô thành cái giá sách để có thể vứt đồ linh tinh lên đấy.
10. Không bật đài trong ô tô quá lớn
Khi lái xe bạn cần tập trung cao độ, để ý cả những tiếng động bên ngoài như tiếng phanh gấp của xe chạy trước hoặc tiếng còi hú của xe cấp cứu. Cho nên, đừng bật loa quá to, chỉ cần âm thanh vừa đủ nghe đối với hành khách.
Về Carmudi:
Carmudi là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trảo đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!